The Senate Assist is the online platform of the Senate of the Philippines that simplifies access to the medical and social assistance programs of Senators, in collaboration with government agencies, public health institutions, and the private sector.
This is a portal where everyone can submit their request 24/7, making it easier for Filipinos to seek help, wherever they are.
Ang mga pasyente sa mga DOH hospital ay maaaring mag-apply para sa medical assistance.
Sa kasalukuyan ay limitado lamang sa mga DOH hospitals at iba pang public hospitals ang pinagkakalooban ng medical assistance.
Tignan ang listahan ng DOH HOSPITALS
Ang mga indibidwal o pamilya na humaharap sa matinding pangangailangan o mga pagsubok at walang kakayahang pinansyal ay maaaring mag-apply ng social assistance.
Ang Guarantee Letter (GL) ay hindi maaaring ipagpalit sa pera at nagsisilbing tugon lamang sa medikal na pangangailan. Ito ay ini-issue bilang garantiya sa pagbabayad ng serbisyong medikal sa mga pampublikong ospital.
Ang mga sumusunod na dokumento ay kailangan upang ma-proseso ang medical assistance:
Personal na liham para sa isang Senador na lalapitan o hihingan ng medical assistance
Medical Certificate o Clinical Abstract
Quotation of medicines/hospital bills
Kopya ng ID ng pasyente at ng representative nito
Accomplished SPAO Medical Assistance Form
Ang mga sumusunod na dokumento ay kailangan upang ma-proseso ang social assistance:
FOR EDUCATIONAL, TRANSPORTATION, AND OTHER NON-MEDICAL ASSISTANCE
Personal letter to the Senator or SPAO
1 Government Issued I.D.
FOR BURIAL ASSISTANCE
1 Valid Government I.D.
Death Certificate
Promissory note
FOR LEGAL ASSISTANCE
Personal letter to the Senator or SPAO
1 Government Issued I.D
Supporting documents
FOR MEDICAL-PRIVATE HOSPITAL
Personal letter to the Senator or SPAO
1 Government Issued I.D
Social Case Study
Supporting documents
Maaaring gamitin ang Guarantee Letter (GL) mula sa petsa ng pag-isyu nito hanggang December 31 ng parehong taon.
HALIMBAWA:
- Petsa ng pag-isyu: May 7, 2024
- Validity: Hanggang December 31, 2024
Ang mga sumusunod ay ang mga posibleng rason:
Maling dokumento ang naipadala
Malabo ang kopya ng dokumentong naipadala
Kulang ang pahina ng dokumentong naipadala
Expired na ang dokumentong naipadala